CHƯƠNG TRÌNH CƠ BẢN

Giáo án chương trình can thiệp sớm

Hoạt động Nội dung Yêu cầu

1. Điểm danh

– Đón trẻ và ổn định lớp
– Trẻ lấy ghế và tìm chỗ trống để ngồi
– Trẻ ngồi thành hình chữ U hoặc thành hàng cô lần lượt gọi từng trẻ lên điểm danh.
– Trẻ ngoan và chủ động theo cô vào lớp
– Bê ghế và tự tìm chỗ trống để ngồi học bài
–   Tự chủ động “Dạ” to khi cô gọi tên điểm danh

2.Thể dục buổi sáng

– Tập một số động tác thể dục:” ngày đầu tiên đi học”
+ Các động tác tay : giơ tay cao, giơ tay trươc ngực, vỗ tay…….
+ Nghiêng người
+ Bật nhảy
-Tập theo nhịp của cô.
– Xếp và đứng thẳng hàng hoặc đứng trong vòng tròn vẽ sẵn
– Quan sát và bắt chước theo cô, bạn khác các động tác theo nhịp
– Thực hiện khi được hỗ trợ
– Chủ động thực hiện các động tác theo nhịp khi cô yêu cầu.

3. Nhận biết

– Tìm hiểu về ngày tết thầy cô qua tranh ảnh , video, thơ, truyện.
+ Biết được ngày 20/11 là ngày ‘’ Nhà giáo Việt Nam’’
+ Biết được công việc, nơi làm việc của thầy cô giáo
+ Nhận biết một số hoạt động của thầy cô qua tranh
-Trẻ quan sát tranh, ảnh, video hoặc hoạt động của cô.
– Nhận biết được tranh ảnh hoặc hoạt động theo trợ giúp của cô

4. Tập Phục hồi chức năng

Thực hiện các bài tập tăng tập trung, điều hòa giác quan, bài tập cho não dành cho nhóm:
+ Trồng chuối
+ Xách vật nặng vượt chướng ngại vật
+ Đi trên cầu gai
+ Bò trườn qua vòng tròn
+ Đi đường rích rắc
+ Tập chéo
+ Bắt chước dáng đi con vật…
– Trẻ quan sát và chủ động tập cùng cô

– Cô hỗ trợ nếu con chưa làm được

5.Trò chơi tương tác

1. Chơi trò chơi : Truyền bóng qua chân
– Cho trẻ đứng thành hàng dọc, trẻ đứng đầu hàng cầm bóng bằng 2 tay, cúi xuống đưa bóng qua 2 chân chuyền cho trẻ tiếp theo, trẻ đó đón bóng và chuyền qua chân cho bạn đứng sau, tiếp tục thực hiên cho đến trẻ đứng cuối hàng. Cả hàng quay sau rồi tiếp tục thực hiện như trên.
Mục tiêu:
+ Rèn phản xạ nhanh
+ Phát triển ngôn ngữ
+ Tương tác nhóm
2. Trò chơi : trời sáng trời tối
Hình thức choi: chơi theo lớp
Mục đích: rèn phản xạ của trẻ
Cách chơi:
Cho các bé giả làm đàn gà con đi quanh sân chơi để kiếm mồi.
Hai bàn tay từng bé giơ sang ngang, làm động tác nghiêng bên này rồi ngả sang bên kia, vừa vẫy tay vừa kêu “chip, chip” Khi nghe cô ra lệnh “trời tối”, các bé phải ngồi thụp xuống đất, nghiêng đầu áp 2 bàn tay vào má và nhắm mắt ngủ. Để cho bé nhắm mắt trong khoảng 30 giây.
Sau đó cô ra lệnh “trời sáng”, các bé khum 2 bàn tay đưa lên miệng và bắt chước tiếng gà trống gáy:‘Ò ó o o ”.cô có thể sáng tạo thêm động tác của những con vật khác cho các bé bắt chước. Với những động tác vươn vai, giơ tay, đứng lên, ngồi xuống sẽ giúp các bé vận động tốt hơn và cảm thấy vui khi bắt chước kiểu đi và tiếng kêu của những con vật quen thuộc.
– Trẻ quan sát và học theo cô
– Trẻ chơi theo luật
– Trẻ chủ động và thể hiện hứng thú khi tham gia
-Làm theo yêu cầu của cô.
– Quan sát và bắt chước bạn khi chơi.
– Hiểu được cách chơi.
– Hợp tác chơi cùng bạn theo yêu cầu của cô.
– Chủ động chơi.

6Ngôn ngữ

– Trẻ nói về ngày tết thầy cô.
+ Trẻ nói qua tranh hoặc thông qua xem video, hoặc tham gia hoạt động
-Trẻ trả lời các câu hỏi về công việc của thầy cô giáo, nơi làm việc của thầy cô giáo
– Trả lời về một số hoạt động trong ngày 20/11.
– Các con quan sát cô thực hiện mẫu.
– Nhắc lại thành câu trong các hoạt động theo trợ giúp của cô.
– Chủ động nói thành câu trong các hoạt động .
– Trả lời câu hỏi theo trợ giúp và gọi ý của cô giáo.
-Trả lời được câu hỏi theo yêu cầu

7. Tập Phục hồi chức năng

Thực hiện các bài tập tăng tập trung, điều hòa giác quan, bài tập cho não dành cho nhóm:
+ Trồng chuối
+ Xách vật nặng vượt chướng ngại vật
+ Đi trên cầu gai
+ Bò trườn qua vòng tròn
+ Đi đường rích rắc
+ Tập chéo
+ Bắt chước dáng đi con vật
– Trẻ quan sát và chủ động tập cùng cô

– Cô hỗ trợ nếu con chưa làm được

8. Thơ, kể truyện, hát.

– Thơ: cô giáo của con
– Bài hát: cô giáo em .
– Truyện: món quà của cô giáo.
– chú ý nghe cô hát , đọc thơ và kể truyện.
– đọc, hát vuốt đuôitheo cô.
– chủ dộng hát, đọc thơ theo yêu cầu.
– trả lời câu hỏi sau hoạt động hát,đọc thơ và kể truyện.
– nhớ và nhắc lại một số tình huống trong câu truyện theo sự gợi ý của cô.

9. Tập Phục hồi chức năng

Thực hiện các bài tập tăng tập trung, điều hòa giác quan, bài tập cho não dành cho nhóm:
+ Trồng chuối
+ Xách vật nặng vượt chướng ngại vật
+ Đi trên cầu gai
+ Bò trườn qua vòng tròn
+ Đi đường rích rắc
+ Tập chéo
+ Bắt chước dáng đi con vật…
– Trẻ quan sát và chủ động tập cùng cô

– Cô hỗ trợ nếu con chưa làm được

10. Biểu tượng toán

– Đếm khái quát trên vật thật, đếm và nhận biết các nhóm có số lượng 6.
– Trò chơi nhanh tay nhanh mắt
– Rèn cho trẻ trí nhớ và khả năng tri giác, phát triển sự phối hợp các giác quan khi thao tác với đồ vật…
– Trẻ hợp tác và thực hiện tốt các yêu cầu của cô.

11. Vận động

– Vận động thô:
+ nhảy lò cò một chân ( 5 – 10 bước).
+ nhảy ô
-Vận động tinh :
+ xé, dán dây xúc xích, cái lá….
– Quan sát cô và các bạn thực hiện.
– thực hiện bài tập theo trợ giúp của cô.
– chủ động thực hiện theo hiệu lệnh.
-quan sát và bắt chước cô thực hiện mẫu.
– ngồi đúng tư thế.
– dùng các ngón tay một cách linh hoạt để thực hiện.
– chủ động thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu.

12. Hoạt động ngoại khóa

– Thực hiện theo kế hoạch của trung tâm. – Trẻ thẻ hiện sự hào hứng và vui vẻ khi tham gia hoạt động.

13. Quản lý hành vi

– Rèn tập trung, rèn nề nếp.
Bài hát : Cô giáo em.
Cô giáo em, người xinh xinh. Cô hay cười mắt cô long lanh. Cô rất yêu dòng kênh xanh. Uốn quanh cánh đồng. Thơm mùi lúa mới Em yêu cô,em yêu ruộng đồng có đàn sáo bay. Cô vẫn dạy là quê hương em đó, suốt đời em yêu.
Thơ: Cô giáo của con

Mỗi khi vào lớp
Cô cười thật tươi
Say sưa giảng bài
Giọng cô ấm áp

Bạn nào hay nghịch
Cô chẳng thích đâu
Bạn nào chăm ngoan
Cô yêu lắm đấy!…
Cần như hạt muối
Đẹp như hoa rừng
Cô giáo của con
Ai mà chẳng quý.

tre-tu-ky
chuong-trinh-hoa-nhap-1

Chương trình tiền tiểu học và tiểu học

Các kĩ năng tiền học đường rất quan trọng với trẻ mầm non, giúp các em có nền tảng tốt để có thể đạt được các kĩ năng học đường và tham gia hòa đồng trong các hoạt động tập thể ở trường.

Mức độ trí tuệ- nhận thức của trẻ phổ tự kĩ rất đa dạng, ngoài ra, các lĩnh vực phát triển khác như giao tiếp- tương tác xã hội- hành vi ứng xử- cảm giác vận động cũng ảnh hưởng nhiều đến việc tiếp thu các kiến thức và kĩ năng liên quan đến học tập của các em.

Vì vậy, việc lập kế hoạch can thiệp cá nhân cho trẻ là bước để sau này con vào lớp 1 là điều rất quan trọng chuẩn bị tâm thế tốt nhất cho trẻ ở trường hòa nhập.

1. Kĩ năng tiền học

– Nhìn vào sách và tranh, dõi theo hướng chỉ tay

– Cầm sách đúng chiều và lật giở sách theo chiều từ phải sang trái

– Biết tên một vài chữ cái

– Nhận ra các chữ cái đầu tiên trong tên của mình

– Biết một số chi tiết chính của câu chuyện ( tên nhân vật, hành động, cảm xúc,..)

– Kể chuyện qua tranh

– Trả lời câu hỏi và liên hệ câu chuyện với bản thân.

2. Kĩ năng tiền viết

–  Sử dụng ngón tay một cách linh hoạt, độc lập ( ví dụ, chạm ngón cái và các ngón còn lại, chụm và xòe các ngón tay, cầm nắm và nhặt bằng đầu ngón tay)

– Cầm bút đúng cách bằng 3 ngón tay ( ban đầu, tập cho trẻ cầm bút đúng cách bằng các dụng cụ định hinh ngón tay).

– Tô vẽ bằng các công cụ viết khác nhau ( cọ màu, bút sáp, bút màu, bút chì,..)

– Sao chép lại các hình dạng, đường nét, thẻ con số, chữ cái, từ,..

– Viết tên của mình

3. Kĩ năng tiền học toán

– Nhận biết được một số hình dạng cơ bản ( vuông, tròn, tam giác…)

– Nhận biết một và nhiều, ít và nhiều

– Hiểu khái niệm “đầy” và “không có”

– Nhận ra các số 1-10

– Hiểu và chép nối số lượng và con số

– Đếm vẹt các số

– Biết rằng số cuối cùng được đếm là tổng các đồ vật

– Đếm và khái quát số lượng

tre-ty-ky (1)

Chương trình hòa nhập

Giáo dục hòa nhập là phương thức giáo dục mọi học sinh trong đó trẻ rối loạn phổ tự kỉ được học cùng trẻ khác trong trường bình thường.

Mục tiêu: Chú trọng trong các mục tiêu về chăm sóc, phục hồi chức năng có thể không được chú ý, phù hợp với những trẻ không có các nhu cầu đặc biệt về chăm sóc và phục hồi chức năng.

ƯU ĐIỂM: giúp trẻ gần với cơ hội hòa nhập ở các môi trường khác,  việc tiếp cận với các lớp học hòa nhập với trẻ rối loạn phổ tự kĩ cũng thuận lợi hơn về mặt địa lý và bản thân gia đình cũng được giảm áp lực về tâm lý, tài chính.
truong-trinh-tien-tieu-hoc

tin tức trung tâm