Cảm thụ âm nhạc
Cảm thụ âm nhạc là một phương pháp được sử dụng cho trẻ em cho chúng tập làm quen, tập tiếp cận với các hoạt động thông qua âm nhạc. Những trò chơi vận động, sáng tạo, lắng nghe, ca hát, chia sẻ… đều được kết hợp với âm nhạc.
Lớp học cảm thụ âm nhạc sẽ giúp bé:
– Kích thích sự sáng tạo: Khi bé tác động đến não bộ, kích thích sự sáng tạo thông qua một loạt hình ảnh tưởng tượng về thế giới xung quanh bé thông qua những cử chỉ, nét mặt, điệu bộ. Đối với sự phát triển não bộ của trẻ con được người lớn chú trọng hơn trong vấn đề này.
– Tăng khả năng ngôn ngữ: Lớp cảm thụ âm nhạc giúp bé có khả năng phát triển ngôn ngữ, vì theo nghiên cứu khoa học học và thực tế bé học hát nhanh hơn học nói. Thông qua giai điệu của âm nhạc ngôn ngữ bé tiếp nhận sẽ dễ dàng và chuẩn xác hơn.
– Khả năng biểu lộ tình cảm: Trẻ sẽ phát triển nhanh hơn đối với những cung bậc cảm xúc của mình như vui, buồn, bất ngờ, phấn khích, háo hức… một cách tự nhiên, linh hoạt.
– Tăng kỹ năng giao tiếp: Khi bé cảm thụ với âm nhạc từ sớm trẻ sẽ bắt chước theo giai điệu, tương tác với âm nhạc và ngôn ngữ giúp bé tự tin cởi mở giao tiếp hơn.
– Tốt cho kỹ năng vận động thể chất: Bằng cách chơi hoặc hát các bé có thể học chơi một nhạc cụ, học nhảy hoặc múa theo nhạc trong các lớp nhóm cùng các bạn.
Trị liệu âm nhạc
Âm nhạc được xem là những phương pháp can thiệp có tính chất bổ trợ cho quá trình can thiệp, một số nghiên cứu cho thấy âm nhạc giúp tăng cường kết nối, tương tác và hỗ trợ giản căng thẳng cho trẻ em rối loạn phổ tự kỉ.
Với kế hoạch trị liệu và giáo dục được thiết kế riêng cho trẻ, Trung tâm đã khéo léo tạo nên các hoạt động học mà chơi, chơi mà học rất thu hút và hấp dẫn như:
– Điều hòa cảm giác với các hoạt động âm nhạc
– Phát triển ngôn ngữ và sửa ngọng thông qua việc luyện thanh với đàn.
– Điều chỉnh cảm xúc thông qua chuyển động cơ thể.
– Nhận biết kí hiệu âm nhạc thông qua màu sắc, chữ cái, chữ số…
– Kích thích phát triển ngữ âm và cải thiện ngôn ngữ một cách tự nhiên thông qua các hoạt động ca hát, kể chuyện Âm nhạc…
– Phát triển khả năng sáng tạo thông qua việc sử dụng nhạc cụ tự chế từ những đồ dùng, vật liệu quen thuộc trong gia đình.
– Phát triển vận động tinh, vận động thô, phối hợp tay mắt và kết hợp linh hoạt các bộ phận trên cơ thể thông qua các trò chơi âm nhạc.
Ngoài ra, đến với giờ học trị liệu âm nhạc, quý vị phụ huynh sẽ được hướng dẫn cách thức thư giãn để giải tỏa căng thẳng khi can thiệp với con tại nhà.
Nếu trẻ thích nghe nhạc, biết lắc lư chuyển động theo giai điệu, thích tìm tòi và khám phá các vật phát ra âm thanh, biết dừng lại để cảm nhận và lắng nghe, hãy để âm nhạc là cách giúp con thể hiện cảm xúc của bản thân!
Trị liệu Yoga
Trẻ gặp nhiều khó khăn trong các lĩnh vực quan trọng như giao tiếp, ngôn ngữ, chơi, tự chăm sóc bản thân, kỹ năng cảm xúc…
Thông qua Yoga kết hợp với các phương pháp can thiệp sớm phù hợp giúp trẻ có thể quản lý được hành vi, hỗ trợ cách chơi, kỹ năng cảm xúc, điều hòa cảm giác, rèn luyện khả năng bắt chước, vận động và kỹ năng giao tiếp, tương tác xã hội, ngôn ngữ cũng được khuyến khích phát triển.
Yoga dạy trẻ kiểm soát các cơ quan cảm giác của các bé. Đa số trẻ đặc biệt nói chung hay trẻ tự kỷ nói riêng đều gặp khó khăn trong việc xử lý cảm giác (SPD) của một hay nhiều giác quan. Yoga chính là một bộ môn hay giải pháp có thể hỗ trợ trẻ trong vấn đề rối loạn xử lý cảm giác, giúp trẻ bình tĩnh, thư giãn, điều hòa cảm giác.